Sự khác nhau giữa động cơ tay đòn vít me và tay đòn thuỷ lực
Ngày đăng: 07/09/2222
Động cơ tay đòn vít me và tay đòn thuỷ lực là những thiết bị tự động hiện đại. Motor được lắp đặt trên cánh cổng để vận hành hoàn toàn tự động.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn băn khoăn rằng nên sử dụng tay đòn vít me hay tay đòn thuỷ lực. Cùng chúng tôi tham khảo thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
1. Thế nào là cơ cấu truyền động vít me
Vít me là chi tiết máy được sử dụng rất nhiều trong thiết kế dân dụng, công nghiệp máy móc. Với mỗi loại thiết kế sẽ có những đặc điểm phù hợp với từng mục đích, điều kiện khác nhau. Kỹ sư máy thiết kế sẽ có những lựa chọn để tối ưu hoá quá trình hoạt động.
Để giảm bớt công việc thiết kế, hiện nay trên thị trường có các cơ cấu thiết kế, chuyển động sáng tạo. Các kỹ sư thiết kế có thể mua riêng module này để sử dụng. Trên mỗi sản phẩm dẫn hướng nhà máy sản xuất sẽ kèm đầy đủ các thông số kỹ thuật và bản vẽ phục vụ cho nhu cầu lắp đặt.
Cơ cấu truyền động vít me – đai ốc trượt được động biến thành chuyển động tịnh tiến. Cơ cấu truyền động vít me được chi ra làm 2 cơ cấu là vít me – đai ốc trượt và vít me bi
Cơ cấu truyền động vít me
1.1 Cơ cấu truyền động vít me – đai ốc trượt
1.1.1 Đặc điểm cơ cấu truyền động vít me – đai ốc trượt
Cơ cấu truyền động vít me – đai ốc trượt có những đặc điểm sau:
Cơ cấu truyền động có độ chính xác cao, tỷ số truyền lớn.
Truyền động êm, lực truyền lớn, có khả năng tự hãm.
Có thể truyền động nhanh với vít me có số vòng quay lớn hoặc có bước ren.
Hiệu suất truyền động thấp nên ít dùng để thực hiện truyền động chính.
Đặc điểm truyền động vít me
1.1.2 Kết cấu vít me – đai ốc trượt
Dạng ren: Vít me thường có 2 dạng ren chủ yếu là:
Ren thường có dạng hình thang vơ góc 30 độ, sở hữu các ưu điểm sau:
Gia công đơn giản
Dễ dàng phay hoặc mài
Nếu dùng đai ốc bổ đôi thì có thể đóng mở ren dễ dàng
Ngoài ra có dạng hình vuông với những máy tiện hớt lưng và máy cắt ren chính xác.
Về mặt kế cấu nên chế tạo vít mẹ với 2 cổ trục giống nhau để sau 1 thời gian sử dụng. Có thể lắp đặt đảo ngược vít me nhằm đảm bảo cho bề mặt làm việc của vít me đều ăn mòn đều ở 2 bên.
Cơ cấu truyền động đai ốc trượt
Ốc đỡ vít me:
Ốc đỡ vít me có tác dùng đảm bảo cho trực chuyển động với độ đảo hướng kính và hướng trục nhỏ.
Đai ốc vít me:
Đai ốc liền: Dùng trong cấu truyền động vít me đai ốc trượt có chế độ làm việc hiệu suất thấp. Dùng cho chế độ không yêu cầu độ chính xác cao, giữa các ren có độ hở nhất định.
Ưu điểm của đai ốc liền là giá thành thấp, có chế độ tự hãm ở mức độ nhất định, đơn giản.
Đai ốc 2 nửa: Sử dụng để đóng tách đai ốc khỏi vít me khi sử dụng máy vạn năng để tiện vít me
Để giảm độ biến dạng của vít me có thể sử dụng các phương pháp sau:
Nâng cao gối đỡ bằng cách dùng bạc với tủ lệ I/d lớn (với l là chiều dài và d là đướng kính trong của khối đỡ)
Không bố trí vít me ở ngoài thân máy mà bố trí phía trong nhằm giảm mô men lật của bàn máy.
Dùng gối đỡ treo phụ cho những vít me quá nặng và dài.
1.2. Cơ cấu truyền động vít me bi
Đặc điểm cơ cấu vít me bi
Hiệu suất cao đến 95%nhờ tổn thất ma sát ít
Lực ma sát gần như không phụ thuộc vào tốc độ truyền động nên đảm bảo chuyển động ở vận tốc nhỏ
Hầu như không có khe hở trong mối ghép, có thể tạo ra lực ăng ban đầu đảm bảo độ cứng hướng vào trục cao.
Nhờ những ưu điểm trên mà vít me bi được sử dụng cho những máy móc cầ truyền động chính xác. Ví dụ như máy khoan, doa toạ độ, các máy điều khiển chương trình số.
Giữa các rãnh của đai ốc 1 và vít me 2 người ta đặt thêm những viên bị 3. Biến ma sát trượt trở thành ma sát lăn của những viên bị chuyển động một cách liên tục. Nhờ máng nghiêng 4 mà bi dược dẫn từ rãnh cuối về rãnh đầu.
Rãnh của truyền động vít me – đai ốc bi được chế tạo dạng cung nửa vòng tròn hoặc rãnh hở.
Để điều chỉnh khe hở vít me đai ốc bi, người ta sử dụng đai ốc kép. Giữa các đai ốc 1 và 2 được đặt thêm vòng căng 3. Khi xiết chặt vít 4, các rãnh của 2 đai ốc se tì sát vào mặt bi. Như vật sẽ hạn chế được khe hở giữa vít me và đai ốc đồng thời tạo được lực căng như ban đầu.
2. Thế nào là cơ cấu truyền động thuỷ lực
2.1 Khái niệm và đặc điểm cơ cấu truyền thống thuỷ lực
Truyền động thuỷ lực là việc điều khiển chuyển động của các máy móc, đọng cơ bằng các hệ thống thuỷ lực.
Về bản chất, truyền động thuỷ lực là hệ thống được dùng để truyền năng lượng bằng chất lỏng. Biến đổi thành cơ năng và thực hiện chức năng điều khiển, điều chỉnh tốc độ của khâu ra.
Trong một hệ thống thuỷ lực có thể có một hoặc nhiều động cơ và bơm thuỷ lực. Mạch thuỷ lực là tổ hợp kết nối và các cơ cấu với nhau, có mối liên hệ trực tiếp với chất lỏng. Thực hiện một chức năng nhất định trong truyền động thuỷ lực.
Thiết bị thuỷ lực là các cơ cấu dùng để thay đổi thông số dòng chất lỏng, giữ vững mức xác định không đổi. Các thông số chất lỏng ở đây bao gồm áp suất, lưu lượng và hướng chuyển động.
Đường ống trong hệ thuỷ lực được phân thành: đường cao áp, đường chấp hành, đường hồi, bơm và động cơ.
Truyền động thuỷ lực bao gồm nguồn lưu lượng chất lỏng, phần lớn là các loại bơm thuỷ lực; động cơ thuỷ lực chuyển động thẳng hoặc chuyển động quay; cơ cấu điều khiển và điều chỉnh; đường ống và các thiết bị phụ.
Mạch thuỷ lực là tổ hợp kết nối các cơ cấu với nhau, có mối liên kết trực tiếp với chất lỏng làm việc để thực hiện một chức năng nhất định trong truyền động thuỷ lực.
Động cơ tay đòn vít me không phù hợp với những cánh cổng quá lớn, yêu cầu tần suất hoạt động cao.
4. Motor tay đòn thuỷ lực là gì? Đặc điểm nổi bật
Tay đòn thuỷ lực là động cơ được hoạt động trên nguyên lý thuỷ lực. Sử dụng chất lỏng và ống áp suất cao để tạo ra 1 lượng công suất lớn. Chất lỏng được chế tạo và thiết kế theo đặc thù của từng hãng sản xuất.
Động cơ tay đòn thuỷ lực tạo lực mở lớn. Động cơ rất phù hợp lắp đặt cho những cánh cổng có trọng tải lớn, kích thước rộng. Đặc biệt là những cánh kín phải chịu tải trọng gió rất lớn.
Motor cánh tay đòn thuỷ lực BFT
4.1 Ưu điểm nổi bật
Nhờ hoạt động theo cơ chế truyền động thuỷ lực mà động cơ tay đòn đem lại nhiều ưu điểm:
Động cơ phù hợp với những cánh cổng có tải trọng lớn, cổng kín, cổng nặng.
Có thể cài đặt chế độ không khoá cổng ngay cả khi motor đang hoạt động. Ưu điểm này giúp bảo vệ cổng trong trường hợp bị ô tô đâm vào.
Ít linh kiện, cơ chế thuỷ lực không bị ma sát nhiều trong quá trình sử dụng. Hiệu suất làm việc cao mà không làm nóng động cơ.
Phù hợp lắp đặt cho công trình cổng cơ quan nhà máy với tần suất lên đên hơn 200/ngày.
Hoạt động bền bỉ, ít cần bảo trì bảo dưỡng
Hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt như băng giá